วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม 2558 
เวลาเรียน 12.20-15-50 น.

        กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน เป็นกิจกรรมตอบคำถามตามความจริงจากรูปภาพ เพื่อเป็นการผ่อนคลายความเครียดก่อนเรียน

เนื้อหาการเรียนวันนี้
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อเเม่
-การอยู่ในสภาพเเวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข

กิจกรรมการเล่น
-การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
-เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
-ในช่วงเเรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน เเต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
-เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีการเล่น ไม่รู้ว่าเล่นอย่างไร
-ครุเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กเเต่ละคนอย่างเป็นระบบ
-จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นเเบบใดบ้าง
-ครูจดบันทึก
-ทำเเผน IEP

การกระตุ้นการเลียนเเบบเเละการเอาอย่าง
-วางเเผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
-คำนึงเด็กทุกๆคน
-ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
-เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครู ให้เด็กพิเศษ

ครูควรปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-อยู่ใกล้ๆเเละเฝ้ามองอย่างสนใจ
-ยิ้มเเละพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
-เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
-ให้ความคิดเห็นเป็นเเรงเสริม

การให้เเรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
-ครูพูดชักชวนให้เด็กเล่นร่วมเล่นกับเพื่อน
-ทำโดย การพูดนำของครู
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
-ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
-การให้โอกาสเด็ก
-เด็กพิเศษต้องการสิทธิเรียนรู้เหมือนเพื่อนๆในห้อง
-ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง


กิจกรรมศิลปะบำบัด

                                      


กิจกรรมร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย 5 เพลง

ประเมินตนเอง
-ตั้งใจเรียน เเต่ก็เเอบเหนื่อยๆเพราะเนื่องจากเมื่อเช้าเรียนวิชาลูกเสือมาค่อนข้างหนักมาก เเต่อาจารย์ก็ได้ผ่อนคลายด้วยกิจกรรมสนุกๆ ทำให้เรียนไม่น่าเบื่อ 
ประเมินเพื่อนๆ
-เพื่อนๆส่วนใหญ่มีความเหนื่อยล้า เเละไม่ค่อยพร้อมจะเรียนเท่าไร ก็เพราะเรียนลูกเสือเเละทำกิจกรรมในคาบค่อนข้างนานเเละเหนื่อย จึงเกิดอาการเพลียกันซะส่วนใหญ่
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์เเต่งกายเรียบร้อย พูดจาสุภาพ ประยุกต์เพลงเเละเนื้อหาการสอนทุกครั้ง เเละนำกิจกรรมมาใช้ผ่อนคลายก่อนเข้าสู่เนื้อหาการสอน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น